Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023
(28/02/2023, 10:15)
Sáng ngày 28/02/2023, đồng chí Nay Y Phú - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện, chủ trì Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Dự Hội nghị có đồng chí Võ Ngọc Tuyên, Bí thư Huyện ủy, đồng chí Y Săn Ayun, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cùng lãnh đạo các phòng, ban ngành, các địa phương trên địa bàn huyện.
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2022, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, công tác cải cách hành chính của huyện được triển khai đồng bộ trên tất cả các nội dung, lĩnh vực, công việc theo chương trình kế hoạch cải cách hành chính của huyện đã đề ra.
Công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ được được quan tâm chỉ đạo thực hiện; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện đảm bảo quy định. Thực hiện đảm bảo, đúng quy định và hiệu quả về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ.
Công tác ứng dụng hệ thống iGate trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đã được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, xử lý qua hệ thống iGate các bộ phận chuyên môn thực hiện công tác CCHC tại đơn vị, địa phương. Công tác thông tin, báo cáo được thực hiện bảm bảo theo thời gian, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thực hiện đảm bảo, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử. Chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên, tạo sự hài lòng cho tổ chức và công dân. Các thủ tục hành chính liên quan đến công dân, tổ chức được cải cách theo hướng giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí; Hạn chế việc gây phiền hà, nhũng nhiễu, đi lại nhiều lần của tổ chức và công dân.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu thời gian và tiết kiệm chi phí hành chính.
Tính đến năm 2022, trên địa bàn huyện thực hiện được 301 thủ tục hành chính trong đó: Cấp huyện 206 thủ tục, cấp xã 95 thủ tục. Đối với cấp huyện: Năm 2022, tiếp nhận 775 hồ sơ, giải quyết 764 hồ sơ; có 06 hồ sơ giải quyết trễ hạn; 11 hồ sơ chuyển kỳ sau giải quyết. Đối với UBND cấp xã: Năm 2022, tiếp nhận 23.009 hồ sơ, giải quyết 22.979 hồ sơ; có 16 hồ sơ giải quyết trễ hạn; 30 hồ sơ chuyển kỳ sau giải quyết. Đối với việc áp dụng Hệ thống Một cửa điện tử liên thông (Hệ thống iGate): Có 12.698/23.784 hồ sơ được cập nhật trên hệ thống iGate. Trong đó có 30 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết mức độ 3, 4; 01 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
Cũng theo báo cáo, 100% thủ tục hành chính được cung cấp mức độ 2, 3, 4 trên Cổng thông tin điện tử của huyện và trên hệ thống Dịch vụ hành chính công của tỉnh. Tổng số thủ tục được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 166/301 thủ tục (55.15%), trong đó: Cấp huyện 109/206 thủ tục (52.91%); 41 thủ tục mức độ 3, 68 thủ tục mức độ 4; cấp xã 57/96 thủ tục (59.37%); 42 thủ tục mức độ 3, 15 thủ tục mức độ 4.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Tuyên, Bí Thư Huyện ủy đề nghị các cấp, các ngành bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả chương trình, kế hoạch CCHC Nhà nước gắn với phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tham mưu, triển khai các chủ trương biện pháp duy trì, cải thiện chỉ số và nâng cao chỉ số CCHC; Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện. Tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách thể chế, thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới văn bản phục vụ cho yêu cầu quản lý Nhà nước và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; đẩy mạnh xây dựng các chính sách, phương án hỗ trợ, thu hút nhà đầu tư, khuyến khích người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thanh toán trực tuyến. Đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử, tập trung thực hiện các giải pháp xây dựng hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính.
Hội nghị đã có nhiều ý kiến thảo luận thẳng thắn, khách quan, đa số các ý kiến tham luận bày tỏ sự đồng tình với những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại trong công tác CCHC như trong Báo cáo đã nhận định, đánh giá; các ý kiến tham luận cũng đã nêu ra những khó khăn, hạn chế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương mình, đồng thời phân tích cụ thể những nguyên nhân và nêu lên những kiến nghị, đề xuất, đưa ra các giải pháp thiết thực để khắc phục trong thời gian tới.
Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nay Y Phú, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện đã tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho 08 tập thể và 09 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính của huyện.